(GDVN)-Nhận định của PGS.TS Bùi Văn Quân, Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội trong Hội thảo “Đào tạo gia sư trong trường đại học đa ngành nghề đáp ứng yêu cầu canh tân giáo dục"

========> Xem thêm: gia sư môn vật lý

Sáng nay (17/5), Hội thảo “Đào tạo cô giáo trong các trường đại học đa lĩnh vực đáp ứng yêu cầu thay đổi theo hướng hiện đại giáo dục” diễn ra tại trường Đại học Thủ đô (trước kia là Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội).

Sẽ thừa nhiều thầy giáo

xung quanh chủ đề này, PGS. TS. Nguyễn Mạnh An, trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa) cho rằng, bây giờ cần có cơ chế, chính sách để thu hút được đông đảo các học trò chuyên nghiệp vào học các đơn vị quản lý sư phạm tại các trường đại học địa phương.

Theo PGS. An, thực tiễn, đầu vào của thí sinh trúng tuyển vào học tập tại các trường đại học địa phương hơi thấp về mặt chất lượng khiến cho tác động đến chất lượng đầu ra, trong đó có đội ngũ giáo viên;

Điều này cần phải tăng cường liên kết giữa các trường đại học địa phương với nhau, và liên kết giữa các trường đại học địa phương với các trường đại học có chất lượng. phê duyệt đó vững mạnh chương trình training, tăng cường chuyên gia trong đào tạo và cộng tác trong công nghệ và kỹ thuật.

“Các trường đại học địa phương nên có các lớp uy tín cao về 1 số ngành mũi nhọn. Đây sẽ là các lớp lôi kéo được các thí sinh đầu vào có chất lượng; cùng lúc tạo cơ chế, điều kiện tốt cho các em sinh viên học tập; dạy bằng chương trình tiếng Anh; đào tạo gắn với tiêu dùng.




[center !important]PGS. Bùi Văn Quân - Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô. Ảnh website lớp học.[/center !important]


Đây là con đường trực tiếp đào tạo được hàng ngũ thầy giáo có uy tín (hiện nay, trường ĐH Hồng Đức đang tiến hành giảng giải các lớp luôn luôn có chữ tín cao ngành nghề Toán)” PGS. An chia sẻ.

Với những gì đang diễn ra về công đoạn đào tạo gia sư trong các trường đại học đa ngành, PGS.TS. Bùi Văn Quân, Trường Đại học TP.Hà Nội dự đoán, đến năm 2018 số sinh viên sư phạm ra trường mỗi năm (theo loại hình giáo viên): Tiểu học: 19.200; THCS: 18.700 và THPT: 23.030.





TS.Nguyễn Văn Khải: "Tiến sĩ dởm hùa theo với nhau là thảm họa cho dân tộc"

(GDVN) - TS.Nguyễn Văn Khải san sẻ, từ nhiều năm trước đây đã có chuyện gian dối, gian giảo trong giáo dục, tập huấn.



Cho dù tăng số học sinh/giảng viên bình quân lên tương đương các nước công nghiệp vững mạnh, thì tại thời khắc năm 2020 hệ thống cũng không thể tuyển dụng hết số giảng viên mới tốt nghiệp ra trường, vẫn thừa khoảng 41.000 đối với Tiểu học, 12.200 đối với THCS và 16.900 đối với THPT.

Theo PGS. Quân, cơ cấu mạng lưới các hạ tầng training gia sư, nhất là cơ cấu theo khu vực lãnh thổ (mỗi tỉnh/thành xã có chí ít 01 cơ sở vật chất giảng giải giáo viên) và phương thức training cô giáo truyền thống (đào tạo song song) đã hoàn tất tầm quan trọng, bổn phận lịch sử của nó.

PGS.TS. Bùi Văn Quân chính trực cho rằng, bộ máy training thầy giáo ngày nay biểu hiện nhiều hạn chế. điển hình như phát triển mạng lưới cơ sở huấn luyện cô giáo chưa đích thực xuất phát từ nhu cầu phát triển giáo viên;

màng lưới cơ sở huấn luyện gia sư vững mạnh trong tình trạng thiếu ổn định do nhiều trường cao đẳng sư phạm yếu cả về cơ sở vật chất và đội ngũ giảng sư được nâng cấp lên đại học, hoặc đổi tên để mở mang tuyển sinh training tay nghề đại học các cấp sư phạm và ngoài sư phạm; Chưa có sự phân tầng trong mạng lưới hạ tầng huấn luyện thầy giáo.

“Các hạ tầng tập huấn người dạy học chưa gắn kết chặt chẽ với các hạ tầng giáo dục măng non, phổ thông, chưa chú ý đúng mức đến các điều kiện xin hứa quan hệ lâu dài nên lớn mạnh thiếu lâu dài, kỹ năng khó khăn rẻ.

“Chiến lược phát triển ngành Sư phạm trong màng lưới các trường đại học cần phải tăng tiến để tiện cả đôi đường với thiên hướng chung trên toàn cầu của đại học nghiên cứu: Nghiên cứu gắn với giảng dạy và đào tạo” GS. TSKH. Dương Ngọc Hải nhấn mạnh.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng